Cuộc chiến của các hit trên những BXH âm nhạc hay cuộc chạy đua của ca sĩ ra MV gây sốt cho thấy, giá trị âm nhạc dường như bị đảo lộn. Những đóng góp cho nghệ thuật thì ngủ quên, còn danh hiệu và đẳng cấp của ca sĩ thì lại được đánh giá theo lượt người xem và like…
Jaykii – tân binh mới soán ngôi Sơn Tùng M-TP trong làng nhạc.
Thị hiếu trồi sụt khó đoán
Thử nhìn vào BXH âm nhạc trực tuyến Zing, thấy những bản hit đua tranh nhau quyết liệt, kể cả những bản nhạc khá ngây ngô, quá cũ và không hay.
Điển hình, Hoa Vinh là cái tên không mấy ai hay biết nhưng với “Ngắm hoa lệ rơi” – một ca khúc cũ Châu Khải Phong từng hát – trở thành “hiện tượng livestream”, bất ngờ lập thành tích ấn tượng dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bài hát tiến thẳng lên vị trí thứ 6 #zingchart chỉ vài ngày sau khi ra mắt. Ở bảng #zingchart realtime (thành tích tính theo giờ), ca khúc hiện nằm ở vị trí thứ 3. “Ngắm hoa lệ rơi” là ca khúc cũ, mang hơi hướng nhạc Hoa, tự dưng hot trở lại do một ca sĩ lạ không ai biết trình diễn.
Nếu không có sự chen chân vào BXH Zingmp3 của những chiến binh mới kiểu như Jaykii, Đạt G thì chưa chắc, những ca khúc của Sơn Tùng M-TP bị đánh bật ra khỏi Top 5. Điều này cho thấy, thị trường âm nhạc biến động và luôn đón chào những tân binh.
Công nghệ tạo hit lần nữa khiến nhiều người giật mình: Phải chăng ngay cả “công nghệ” này cũng thay đổi liên tục, vì thị hiếu người nghe “trồi lên, trụt xuống”? Ngay cả nhạc sĩ Nhất Trung, người từng tạo hit một thời cho Minh Hằng và Tim, cũng lên tiếng: “Thực sự tôi không có bí quyết tạo hit đâu. Mỗi người nhạc sĩ khi họ viết ra một ca khúc thì luôn viết bằng cả trái tim. May mắn ca khúc đó có giai điệu dễ nghe, có ca từ đặc biệt, chủ đề lạ so với thị trường chung thì sẽ nhanh chóng tiếp cận với khán giả”.
Cần cuộc đào thoát khỏi nhạc Hàn
Đạo diễn Việt Tú từng buồn bã thốt lên: Bây giờ đi đâu cũng tưởng ở đất Hàn vì như đang nghe nhạc… Hàn. Ngay cả lá cờ đầu như nhạc sĩ Thanh Bùi cũng một thời gian dài ngừng sáng tác, xa lánh sân khấu vì cho rằng âm nhạc đang chạm đáy, phải vượt qua để hòa nhập với thế giới với một tâm thế khác, không thể cứ mãi ảnh hưởng nhạc Hàn như hiện tại được.
Lớp đàn anh kỹ lưỡng và cầu toàn như nhạc sĩ Anh Quân thì suy nghĩ khác. Anh là người chỉ ra âm nhạc của Sơn Tùng nghe thì bắt tai nhưng lại không có cá tính. Theo nhạc sĩ Anh Quân, cá tính không phải là nghệ sĩ tính hay hình thức bên ngoài. Cá tính là khi âm nhạc cất lên người ta biết ngay đó là nhạc của ai, Sơn Tùng còn thiếu điều đó. Và đó cũng là điều mà người làm nhạc tử tế phải suy nghĩ, không phải cứ chạy theo like, view, kiếm tiền là đủ, trong khi nhạc “mì ăn liền” tạo cho người nghe thói quen nghe nhạc dễ dãi dẫn đến thị hiếu cũng đáng báo động…
Kết thúc Sing my song (Bài hát hay nhất), nhạc sĩ Lê Minh Sơn rất mừng vì có một lớp bạn trẻ sáng tác ca khúc độc lập, không còn thấy bóng dáng của âm nhạc Hàn Quốc. Và đặc biệt, cũng là hip hop nhưng tinh thần ca khúc thì rất Việt. Và anh cho đó là điều may mắn, từ đó âm nhạc thoát khỏi những ảnh hưởng vây bủa thì mới phát triển được. Là bởi nhạc Việt đã bị ảnh hưởng quá nhiều từ nước ngoài, từ nhạc Hồng Kông, nhạc Hoa lời Việt, rồi nhạc Mỹ và gần đây là Hàn Quốc. Nhiều ca sĩ và nhạc sĩ lớp trước từng giúp đẩy lùi thứ nhạc Hoa lời Việt, thế nhưng giờ nhạc Hàn lại thống soái.
Khi và chỉ khi lớp trẻ miễn nhiễm khỏi sự ảnh hưởng đó, mới hy vọng âm nhạc Việt phát triển trở lại mà điều này rất cần một sự tử tế trong tư duy âm nhạc và sự tự trọng của người sáng tác.
Thời gian mới chính là thước đo chính xác, chứ không phải view, like. Ca khúc có sống được qua một thế hệ hay không quan trọng hơn là có một số đông say mê ca khúc đó nhưng một thời gian sau chìm nghỉm… |
Theo Minh Thi